Hormone Adrenaline là gì? Tác động lên tinh thần chúng ta ra sao?

hormone adrenaline

Có một vài tình huống mà cơ thể có thể đối mặt trong cuộc sống hàng ngày như: đi vào không gian tối, nói trước đám đông, hoặc áp lực – căng thẳng do công việc. Khi đó, cơ thể chúng ta có thể có những biểu hiện như: tim đập nhanh hơn, thở gấp, tay chân run, nóng người… Đó là do tác động của hormone Adrenaline lên cơ thể chúng ta. Trong bài viết này sẽ giới thiệu về loại hormone này và cách kiểm soát chúng.

Hormone Adrenaline là gì?

Adrenaline là một loại hormone chủ yếu được sản xuất từ tuyến thượng thận và một phần nhỏ do tế bào thần kinh trong tủy sống tạo ra. Khi bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng thì sau 2, 3 phút loại hormone này sẽ khiến tim đạp nhanh hơn, tăng huyết áp để tăng lưu lượng máu đến não để giúp não ra quyết định nhanh hơn, cơ bắp được đặt trong tình trạng sẵn sàng hoạt động. Bạn cũng sẽ thở gấp hơn để kết hợp cùng hệ tuần hoàn giúp tăng lượng oxy lên các tế bào ở các cơ và não bộ.  Với các cơ quan khác như tiêu hóa, bài tiết, sinh sản thì tạm dừng hoạt động để cơ thể tập trung năng lượng cho tuần hoàn cho máu lên não và các cơ.  

Tuyến thượng thận
Tuyến thượng thận

Công dụng của Adrenaline lên cơ thể

Ở một hàm lượng nhỏ thì Adrenaline giúp chúng ta tập trung, xử lý tình huống để đưa ra kết quả tốt và nhanh nhất. Ví dụ như trong công việc với một chút giám sát, tiếp xúc với cấp trên thì nhân viên sẽ có áp lực nhỏ để xử lý công việc và cho ra kết quả tốt hơn so với việc để buông lỏng.

Birdview

Cấp cứu chống sốc phản vệ: Sốc phản vệ là hiện tượng mà hệ miễn dịch của cơ thể sản sinh ra một lượng hóa chất trung gian lớn để phản ứng với các chất dị ứng từ bên ngoài vào cơ thể. Vì số lượng chất trung gian quá nhiều thì có thể khiến cơ thể gây sốc, tụt huyết áp, bịt hẹp đường thở – gây khó thở. Trong trường hợp này thì các bác sỹ thường sử dụng Adrenaline để giúp cơ thể tăng huyết áp, khơi thông đường thở, kích thích tim đập bình thường lại. Và chúng chỉ được dùng trong khi cấp cứu.

Tiêu cực từ Adrenaline lên cảm xúc và thể chất

Trong cảm xúc của con người thì hormone đóng vai trò quan trọng. Riêng với Adrenaline nó sẽ khiến chúng ta hình thành nên các cảm xúc: lo lắng, sợ hãi, tức giận khi hàm lượng quá nhiều. Chính vì vậy, để cân bằng lại cảm xúc thì việc điều chỉnh loại hormone này càng quan trọng và cần được quan tâm hơn.

Về thể chất, vì adrenaline khiến các cơ quan khác tạm ngưng khi hàm lượng lớn nên nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra các tổn hại cho cơ thể. Một vài điều có thể kể tên như:

Suy thận: Khi tuyến thượng thận phải làm việc liên tục trong thời gian dài để giải phóng adrenaline khiến ra ra nguy cơ tuyến thượng thận bị kiệt sức – suy thận.

Nếu trước khi đi ngủ mà bạn vẫn bị lo lắng, suy nghĩ thì adrenaline cũng được giải phóng. Nó sẽ khiến cho bạn khi đi vào giấc ngủ hơn, có thể dẫn đến mất ngủ và hình thành nên các bệnh khác.

Ánh sáng xanh từ màn hình và âm thanh lớn cũng là nhân tố tác động kích thích tạo ra Adrenaline. Chính vì thế, trước khi đi ngủ bạn nên hạn chế tiếp xúc điện thoại hay những nơi ồn ào để không sản sinh thêm adrenaline.

Vì chúng tác động lên hệ tim mạch, và hạn chế các chức năng khác hoạt động nên khi hàm lượng adrenaline duy trì ở mức độ cao thường xuyên thì cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh  về tim mạch, sức đề khám giảm, rối loạn chuyển hóa các chất trong hệ tiêu hóa.

Chính vì những tiêu cực kể trên mà chúng ta cần phải cân bằng adrenaline để chúng không tác động quá mạnh vào tinh thần và thể chất.

Cân bằng điều hòa Adrenaline

Hỉ nộ ái ố là những cảm xúc bất biến của mỗi người chúng ta và chúng bị can thiệp bởi các nội tiết tố. Tuy nhiên những cảm xúc tiêu cực lại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần chúng ta nên việc cân bằng lại các nội tiết tố là điều cần thiết. Với Adrenaline thì chúng ta có vài kỹ thuật lấy lại bình tĩnh để đánh giá tình hình, tránh những phản ứng quá mức và cân bằng lại cuộc sống tốt hơn.

Chạy Bộ

Điều hòa hơi thở: bằng cách thở sâu bằng bụng sẽ giúp điều hòa lại nhịp tim để từ đó giảm bớt lượng adrenaline.

Các bài tập yoga hoặc thái cực quyền cũng là giải pháp giúp ức chế hình thành nên adrenaline.

Nếu nguyên nhân là từ các mối quan hệ thì bạn có thể trò chuyện với bạn bè hoặc người thân. Đó cũng là một cách để giải quyết nguồn gốc vấn đề. Ghi nhật ký cũng là một phương pháp tốt tuy rằng không giải quyết được nguồn gốc vấn đề.

Chế độ dinh dưỡng ăn uống lành mạnh, tập thể dục cũng là một phương án tốt để bạn duy trì sức khỏe tinh thần khỏe mạnh.

Bài viết cùng chuyên mục

0858 939 939