Cách Setup Bàn Làm Việc Đúng Tư Thế Giúp Làm Việc Thoải Mái

Cách Setup Bàn Làm Việc Đúng Tư Thế Giúp Làm Việc Thoải Mái Nhất

Giới văn phòng ngồi làm việc 8 tiếng/ngày trước màn hình máy tính là nhóm người dễ bị mắc liên quan đến xương khớp như đau lưng, thoái hóa đốt sống cổ, đau nhức bàn tay. Chính vì vậy mà việc setup chỗ ngồi, bàn làm việc sao cho cơ thể thoải mái nhất để phòng các bệnh nghề về sau là điều cần thiết.

Một khái niệm công thái học là tư thế mà cơ thể đạt được sự thoải mái nhất mà không ảnh hưởng đến cấu trúc xương, cơ thể. Với góc làm việc để đạt hiệu quả công việc thì cần trang bị sao cho cơ thể thoải mái nhất, tránh các ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Mắt

Đôi mắt chúng ta nhìn màn hình trong suất quá trình làm việc. Chính vì vậy mà cần một tư thế thoái mái cho đôi mắt là điều cần thiết. Dù là bạn dùng máy tính bàn với màn hình rời hay laptop thì bạn nên cho cạnh trên màn hình vừa bằng tầm cao của mắt khi bạn ngồi. Bằng cách này thì sẽ giúp cho đôi mắt bạn nhìn thẳng mà không cần phải cúi xuống hoặc ngước lên. Do đó, một cái arm để điều chỉnh độ cao màn hình hoặc chân đế điều chỉnh độ cao của màn hình laptop là điều cần.

Tư thế làm việc đứng

Khoảng cách giữa màn hình và mắt phụ thuộc vào độ rộng màn hình. Nếu bạn sử dụng màn hình 24 inch (con số phổ biến) thì khoảng cách bằng chiều dài cánh tay đến cơ thể (thay đổi theo độ cao cơ thể – độ dài cánh tay).


Cổ – Vai – Gáy

Thoái hóa đốt sống cổ ngày càng trẻ hóa trong giới văn phòng. Các đốt sống đoạn C5-C6-C7 thường bị thoái hóa nhất. Với giới văn phòng thì nguyên nhân chủ yếu là do hiện tượng cúi đầu nhiều gây ra. Mà nguyên nhân chính là do quá trình ngồi làm việc và nhất là làm việc với laptop. Chính vì vậy mà bạn cần setup chỗ ngồi cho thoải mái với cổ để tránh tình trạng này.

Bằng cách để màn hình thoải mái cho mắt thì cũng góp phần cổ của bạn được thư giãn. Bạn không cần phải cúi xuống thường xuyên để nhìn màn hình hoặc ngước lên. Nếu bạn xài laptop nên trang bị thêm một đế thay đổi độ nghiêng màn hình để đạt hiệu quả tối đa.

Lưng – Chân

Giới văn phòng bị tình trạng đau thắt lưng là bệnh phổ biến do tình trạng ngồi sai tư thế và ít vận động. Để hạn chế tình trạng này thì bạn cần ngồi thẳng lưng so với đùi 1 góc từ 90 – 120 độ. Để được điều này thì ghế ngồi đóng vài trò khá quan trọng. Bạn nên chọn loại ghế công thái học sẽ giúp bạn đạt được sự thoải mái nhất. Nếu không có điều kiện thì bạn nên trang bị thêm các phụ kiện để tựa phần thắt lưng, để chân (nếu gót chân không chạm đất).

Tìm hiểu thêm về hiện tượng đau lưng tại đây:

Tay

Giới văn phòng dễ gặp phải hiện tượng hội chứng ống cổ tay do ngồi sai tư thế làm việc. Hiện tượng hội chứng cổ tay là tình trạng dây thần kinh tại phần cổ tay bị chèn ép dẫn đến viêm, đau, tê hoặc mất cảm giác ở bàn tay. Điều này gây ra các hiện tượng tê bì, đau nhức ở bàn tay và cổ tay. Gây yếu cơ và khó điều khiển các ngón tay.

Hội chứng ống cổ tay
Hội chứng ống cổ tay

Để đề phòng hiện tượng này thì góc ngồi đúng sẽ giúp cho 2 tay của bạn tránh được hiện tượng này.  Sử dụng chuột thoải mái, dùng lực từ cổ tay thay vì cánh tay để tránh gây mỏi vai.  Có tựa phần cùi chỏ và tựa phần  cuối gan bàn tay để tay có thể linh hoạt sử dụng bàn phím và chuột.

Trên là những điều lưu ý để đề phòng các bệnh liên quan đến các bộ phận trên cơ thể khi setup bàn làm việc. Một lưu ý cần thiết là bạn nên vận động nhỏ như di chuyển chỗ ngồi, đi lại sau thời gian 1 tiếng ngồi làm việc. Điều này giúp các nhóm cơ, xương, khớp được vận động. Một lối sống lành mạnh cũng góp phần giảm các rủi ro bệnh sau này.

Tìm hiểu thêm các bài viết khác

0858 939 939