Đau gót chân khi đứng lâu: nguyên nhân, giảm đau và phòng ngừa

Những người làm công việc bán hàng, kinh doanh, tiếp thị hay PG thường mắc phải chứng đau gót chân khi đứng lâu. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể khó chịu, khó đi lại. Vậy đâu là cách giảm đau và phòng ngừa việc bị đau ở gót chân.

Nguyên nhân của việc bị đau gót chân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bị đau gót chân khi đứng lâu. Dưới đây là một số những nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng nói trên:

Mang giày cao gót

Phái nữ khi mang giày cao gót quá cao và đứng trong thời gian dài sẽ không chỉ khiến bàn chân nhức mỏi mà còn ảnh hưởng lớn đến gân ở gót chân. Khi đi  giày cao, phần bàn chân phía trước sẽ bị chúi xuống do gót giày, gân Achilles lúc này sẽ bị co lên. Giày gót càng nhọn, càng cao thì cơ gân sẽ càng bị áp lực dồn nén, điều này khiến cho gót chân càng thêm đau đớn, nhức mỏi và khó chịu.

Thoái hóa gót chân

Theo thời gian, tuổi tác cao sẽ khiến cho xương gót chân dần dần bị thoái hóa, các gai xương mọc lên, đâm vào những tổ chức mô xung quanh xương từ đó gây ra tình trạng viêm, đau mu bàn chân và đau gót chân.

Viêm gân gót

Viêm gân gót là tình trạng gân gót chân bị tổn thương do phải đi lại, làm việc quá mức chịu đựng, từ đó dẫn đến tình trạng viêm gân. Khi bị chứng viêm gân gót, người bệnh sẽ cảm thấy thấy đau đớn dọc ở vùng gân gót hoặc có thể bị đau ở điểm bám của gân vào xương gót. Lúc này vùng gót chân sẽ bị tấy đỏ, sưng đau, nóng, nhức, khi sờ thấy nổi cục cứng,… 

Viêm cân gan chân
Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân còn có tên gọi khác là bệnh viêm cân gan bàn chân, là tình trạng bị kích ứng và viêm dải mô tạo vòm ở khu vực lòng bàn chân, kết nối xương gót chân với gốc các ngón chân. 

Nếu mắc phải hội chứng viêm cân gan chân, người bệnh sẽ có cảm giác gót chân đau dữ dội vào buổi sáng sớm, khi đứng lâu trên 15 phút hoặc khi đứng dậy sau khoảng thời gian ngồi quá lâu, gan bàn chân có vết sưng bầm. Viêm cân gan chân nếu như không điều trị kịp thời, có thể trở thành mãn tính, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt và đi lại của người bệnh. 

Cách làm giảm đau gót chân nhanh chóng

Khi bị đau gót chân khi đứng lâu, cảm thấy khó chịu, bạn có thể sử dụng các phương pháp dưới đây để điều trị cũng như làm thuyên giảm các triệu chứng đau đớn như sau: 

Đệm gót chân
  • Nghỉ ngơi, nẹp bàn chân bất động vào buổi tối kết hợp với chườm túi đá lạnh vào gót chân.
  • Ngâm chân với nước ấm có pha muối, dầu gừng và các loại thảo mộc khác để thư giãn bàn chân đồng thời đả thông kinh mạch, giúp máu ở bàn chân lưu thông tốt hơn.
  • Kết hợp thực hiện một số những bài tập duỗi cơ cẳng chân từ đó giúp giảm nhanh tình trạng đau mỏi gót chân vào mỗi sáng.
  • Massage chân tại các cơ sở vật lý trị liệu hoặc spa để giảm nhanh triệu chứng đau nhức.
  • Sử dụng một số các loại thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol trong vài ngày.
  • Người bệnh cũng nên lựa chọn các loại giày dép có lót đế mềm trong khi bị đau chân.
  • Sử dụng băng dán cố định cơ Rocktape khi đau gót chân do đau cơ.

Khi bị đau gót chân kéo dài nhiều ngày, gót bị chân sưng to, cảm giác nóng rát, tấy đỏ… thì cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, kiểm tra xác định nguyên nhân chính xác gây ra chứng đau gót chân khi đứng lâu, từ đó có cách điều trị thích hợp.

Cách phòng ngừa đau gót chân hiệu quả nhất

Để ngăn ngừa, phòng tránh chấn thương ở vùng gót chân và đồng thời ngăn đau gót chân khi đứng lâu bạn có thể thực hiện một số giải pháp như sau:

  • Nên mang giày, dép vừa vặn với chân và nên có thêm một miếng đệm lót ở vùng gót chân. Trường hợp bắt buộc phải đứng hoặc đi bộ lâu thì nên hạn chế đi chân đất;
  • Khi vận động thể chất cường độ cao cần phải mang giày vừa vặn với chân, tạo ra được cảm giác dễ chịu thoải mái, khởi động cơ trước và giữ được nhịp độ phù hợp với khả năng của cơ thể trong quá trình luyện tập;
  • Nghỉ ngơi nếu cảm thấy quá mệt mỏi, đau đớn ở gót chân hoặc bị đau nhức ở phần cơ bắp;
  • Duy trì chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh để có cân nặng phù hợp, tránh tạo áp lực quá lớn lên gót chân.

Trên đây là những nguyên nhân và cách làm giảm đau gót chân hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo. Đau gót chân cần được xử lý kịp thời tránh trường hợp trở nặng dẫn đến bệnh lý mãn tính.

Đăng ký nhận voucher

Không Lo Về Giá

Được trừ trực tiếp vào giá bán sản phẩm. (*)




    (*) Mỗi sản phẩm chỉ áp dụng 1 voucher.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0858.939.939